Untitled Document

• นั่งรถไฟไปแปดริ้ว (รางวัลจากดาวพี่หม่อน) •

วันอาทิตย์ที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๑

วันนี้แม่สัญญากับพี่หม่อนไว้ว่า แม่จะพาไปนั่งรถไฟ

ที่ลูกขอเป็นรางวัลสะสมดาวได้ครบ 30 ดวง

แม่ก็ไม่รู้หรอกว่า จะไปที่ไหน แล้วจะไปตอนกี่โมง

โทรถามสายด่วนรถไฟ เช็คทุกสาย

โอเค...12:10 ไปฉะเชิงเทราก็แล้วกัน.....(ทั้งป่าป๊าและคุณยายต่างพากันอึ้ง 555)

คุณยายรีบชิ่งกลับบ้านไปก่อน เพราะกลัวแม่ชวนไปตรากตรำด้วย.....คิคิ

ออกจากบ้าน 9 โมง

ไป Carrfour ได้นมดีน่าของลูกมาเต็มคันรถ เพราะลด 7%

แล้วบัตรกสิกร คาร์ฟูร์ ครบ 1,000 ได้ Voucher อีก 50 บาท

ช้อปเสร็จก็ไปศูนย์รถ ป่าป๊าพาเราไปดูรถคันใหม่กัน...(แม่น้ำตาริน เสียดายคันเก่าอ่ะ)

ลูกแม่ก็เริงร่ามาก รีบบอกให้ขายเลย อยากได้คันใหม่

(ลูกชั้นเป็นอะไรกันเนี่ย ไม่อินกับรถที่พาไปไหนมาไหนมาตั้ง 3 ปีเลยเหรอฮะ’)

เรียบร้อยได้เวลาพอดี ป่าป๊าก็ไปส่งเราที่ “หัวลำโพง”

นั่งรถไฟไปแปดริ้ว รางวัลจากดาวพี่หม่อน

ไปนี่ รอบนี้ไง

วัดส่วนสูงกันก่อน ว่าพี่หม่อนก็ต้องเสียตังค์ค่าบัตรแล้วจ้า

แต่ไม่ต้องเสียค้าบ....ฟรี ฟรี ฟรี นโยบายรัฐบาล

(ความจริง ค่ารถไฟเนี่ย มันถูกมากๆเลยนะ แค่หลักสิบ ยี่สิบบาท

แต่ถ้าคนที่ต้องขึ้นทุกวัน ก็คงประหยัดไปได้เยอะมากๆเลยแฮะ)

คนนี้เริงร่าตลอดการเดินทาง

ส่วนคนนี้ หลับตลอดทาง

ถึงแล้วค้าบ....ชุมทางฉะเชิงเทรา

ลงมาก็ไม่รู้จุดหมายปลายทาง

เรียกรถตุ๊ก ตุ๊ก ไปนมัสการหลวงพ่อโสธรกันก่อนก็แล้วกัน ค่ารถ 50 บาท

ไหว้พระ ทำบุญกันเรียบร้อย แม่ก็พาลูกมาริมแม่น้ำบางปะกง

ด้านหน้าวัด เป็นโรงเจ มีท่าเืรือให้ขึ้นไปไหนก็ยังไม่รู้

พอไปถาม ก็เลยนึกออก จากไดน้องเก๋ แม่น้องป้อง

ว่ามีเรือที่วัด พาล่องไปตลาดบ้านใหม่...ฮิ้ว ฮิ้ว...ได้การแล้ว

ตอนนั้นเวลา บ่ายสอง เห็นก้นเรือเพิ่งออกจากท่าลิบๆ

แหง่ว......หงิง หงิง

เลยต้องจองรอบต่อไป บ่ายสามโมง

เอาล่ะสิ ทีนี้ อีก 1 ชั่วโมงเราจะทำอะไรกันดี

จะให้วิ่งเล่นกับน้องหมารออยู่แถวนี้นี่เหรอ 555 ไม่ได้การหล่ะ

และแล้ว มีนางฟ้าผู้ใจดีคนนี้ เอารถมารับคร้าบ.....

แม่แค่เปรยๆว่า เราจะไปไหน ยังไงกันดี มีเวลาอีกชั่วโมงนึง

ลูกบอกให้แม่โทรหาครูพัช เพราะบ้านครูพัชอยู่แปดริ้ว

แม่เลยจัดการโทรซะเลย ทั้งที่ก็ไม่รู้หรอกว่า ครูจะอยู่มั๊ย

ครูบอกว่า ครูยังคิดอยู่ว่า ไม้หม่อนจะมาเที่ยวแปดริ้วรึป่าวน้อ

(แม่เคยเขียนเล่าไปในสมุดสื่อสารตอนนั้นที่เรานั่งรถไฟไปลงลาดกระบังอ่ะครับ

ครูเลยบอก อยากให้ลองนั่งยาวมาลงแปดริ้วเลย)

แล้วครูก็บอกว่า ครูจะรีบออกมารับเราที่วัดเลย มีเวลาชั่วโมงนึง สบายมาก

บ้านครูอยู่ใกล้วัด

ถึงแล้วครับ ใกล้จริงๆ ไม่ถึง 2 กิโลเลย

ร่มรื่น น่าอยู่ เป็นแบบบ้านสวนริมคลองจริงๆเลยอ่ะลูก

ดูเจ้าโอเลี้ยงสิ....

แม่เห็นน้องมีผดร้อนขึ้นที่คอ เลยขอครูอาบซะหน่อย

ชอบใจใหญ่.....แม่หล่ะขำจะตาย

นี่ก็เจ้าโอเลี้ยงถ่ายมาให้

พอแม่ตั้งใจขอถ่ายกับครูดีดี ก็ไม่ได้เล้ย....เฮ้อ

แต่พี่หม่อนดีอกดีใจ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ตลอดเวลา

พอบ่ายสอง 45 น้องชายครูพัชมาตาม เพราะกลัวขบวนเราจะตกเรือ

กลับมาถึงก่อนเวลา แล้วยังต้องรอเรืออีกต่างหากนะ บ้านครูใกล้จริงๆ

พอเราขึ้นเรือ ครูพัชโทรมาถามว่าขึ้นเรือเรียบร้อยดีรึยัง

คุณพ่อครูพัชบ่นคิดถึงเลย เพราะมีเสียงดัง คึกคัก บ้านไม่เงียบดี

บอกว่าลูกแม่ทั้ง 2 คน ดูฉลาดดี

น้องชายครูพัช ก็เป็นงงว่า ทำไมบ้านเราลุยกันมาได้ขนาดนี้

(กรั่ก กรั่ก กรั่ก.....ไปสร้างความโกลาหลให้บ้านครูมากกว่าความสนุกนะ แม่ว่า)

ผู้ใหญ่คนละ 100 บาท เหมาทั้งไปและกลับ

มีไกด์

มีน้ำเสริฟด้วย

เวลาลอดใต้สะพานก็ชอบทำท่าผีหลอกแบบนี้เสมอ

(เหมือนเวลาขับรถเข้าอุโมงค์หรือลอดใต้สะพานก็ผีอาละวาดอีกเหมือนกัน)

ครึ่งชั่วโมง เราก็ถึงกันแล้วครับ

“ตลาดบ้านใหม่”

เป็นท่าเรือร้านอาหารของป้าอะไรก็ไม่รู้

ลงปั๊บ พี่หม่อนก็จอดป้ายที่ร้านแรกเลย ขนมครก

เค้าเหลือ 6 คู่ พี่เค้าบอกว่า ไม่ขาย เพราะไม่ครบชุดที่จะขาย

เค้าเลยแบ่งให้ลูก 3 คู่ ไม่เอาตังค์ เพราะสงสารที่ลูกไปยืนมองตาละห้อยอ่ะครับ

เกมส์บันไดงู แผ่นละ 10 บาท แม่ซื้อมา 3 แผ่น

รูปของกินทั้งหมดที่ถ่ายมา คือส่วนนึงของของที่ซื้อ ของอื่นไม่กล้าค่า

เราไปเย็นแล้ว แม่ว่าตลาดเค้าก็เริ่มวายแล้วอ่ะ

ตลาดเก่าดี เก่าได้อารมณ์สมัยก่อนมากๆ

เดินเสร็จ รอบตลาด แม่ก็ดูเวลาตลอด

ตอนแรกคิดว่า จะกลับเรือ เพราะพี่หม่อนก็บอกแม่ว่าอยากนั่งเรือกลับอีกรอบนึง

แต่เรือนัดเรา สี่โมง 20 ถ้าไปเรือ ไปถึงวัดเกือบ 5 โมง

เราก็ต้องนั่งรถไปสถานีรถไฟอีก แล้วก็ต้องไปขึ้นรถไฟรอบ 6 โมง 20 นาที

แม่ว่ามันเย็นเกินไป กว่าจะกลับถึงกรุงเทพฯ ก็คง 2-3 ทุ่มแน่ะ

ถามคนแถวนั้น แม่จะหารถตุ๊ก ตุ๊กนั่งด่วนไปสถานีรถไฟเลย

เพราะรอบกลับกรุงเทพมีตอน 4 โมง 20 นาที

ตอนนั้นเกือบสี่โมงแล้วด้วยนะ

เค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้ไปรถสองแถวเถอะ ประหยัดกว่า แล้วก็ถึงทันแน่อน

เอาก็เอา สองแถวก็สองแถว ไม่ทันก็ไปหาที่เที่ยวใหม่อีก 2 ชั่วโมง

(เป็นอีกเหตุผลนึง ที่ป่าป๊ามาแบบนี้ไม่ได้)

แม่ก็ฝากบอกพี่คนขับไว้ว่า ให้บอกเราด้วย ถ้าถึงสถานีรถไฟ เราจะขึ้นรถไฟรอบ 16:20

และแล้ว....ลืมครับ เลยครับ เลยไป ขนส่ง ซ้าเลย

คุณพี่คนขับ แกรีบเหยียบคันเร่งกลับมาส่งเราที่สถานีรถไฟ จนหน้ารถแหงนเลยอ่ะ

มาถึงรีบวิ่งปรู๊ดไปขึ้นรถไฟ แทบจะไปเอาตั๋วไม่ทันเลยด้วยซ้ำ

ขึ้นรถได้ก็หอบแฮ่กๆๆๆๆๆๆๆ

มาช้ากว่านี้อีก 2 นาที คงได้ไปเที่ยวที่อื่นต่อ หรือไม่ก็นั่งกินข้าวผัดรถไฟไปเลย

(ฮ่า ฮ่า ฮ่า.........)

พี่หม่อนแอ็คชั่นบนรถไฟ

น่ารักจังลูก (คนนี้เค้าแฮปปี้มาก)

(ท่าแอ๊ปไขว่ห้างอ่ะ แม่อยากซื้อเหลือเกิ๊น.....)

ส่วนคนนี้ ไปไหนไปด้วยได้หมด แต่ไม่รู้ว่าชอบแค่ไหน

พี่ชอบก็บอกว่าตัวชอบ พี่ไม่ชอบก็บอกว่าตัวไม่ชอบ

ไม่คิดอะไรเลยนะลูกเอ้ย.....

กลับถึงหัวลำโพงโดยสวัสดิภาพแล้วครับ

ซัก 6 โมงมั้ง ป่าป๊าโทรมาถามว่าถึงไหนแล้ว เดี๋ยวป่าป๊าจะมารับที่หัวลำโพง

แม่บอก ไม่ต๊องงง.....แม่จะพาลูกไปวนดูไฟต่อ.....

......กร๊าก.....

บ๊ายบายปีหนู สวัสดีปีบัฟฟาโล่

เจอกันอีกทีปี 2552 นะคะ

โชคดี เฮงๆกันโดยถ้วนหน้าจ้า

ถาม-ตอบ

คำถามที่ถาม ไปตอบไว้ให้ที่ไดแล้วนะคะ

<< เป่าเค้กคุณยาย + ปีใหม่หมู่บ้านระลึกชาติข้ามปี ยาวเหยียดไปถึงเชียงใหม่ >>

Posted on Mon 29 Dec 2008 16:29

น้องมาร์ค
น้องรี หนูลิซซี่
กีฬาสี งานปีใหม่ ชาว BSP
อาลัยพี่อุ๋ย + New Year Tag
เข้ขวางคลอง @ บางน้ำผึ้ง + ป้อมพระจุล + ดูไฟ + เขาดินวนา
งานปีใหม่โรงเรียนเจ้าโอเลี้ยง
เจ้าโอเลี้ยงทดสอบพัฒนาการ @ โรงเรียนอนุบาลแห่งใหม่
ปาร์ตี้บ้านน้าหมวย
กิจกรรมวันหยดน้ำ อ.2
บ้านไม่พัง ยังไม่เข็ด

เป็นทริปที่น่าสนุกมากๆ เลยค่ะ

เกมงูตกบันได เจ้าไอซ์ได้มาเป็นของขวัญปีใหม่ด้วยนะ เหมือนกันเลย

อยากพาลูกไปบ้าง

แต่ที่ชอบน่ะ คือทอดมันห่อไข่น่ะ ดูน่ากินจังเลยค่ะ ง่ำ ง่ำ
โกะ
Wed 7 Jan 2009 17:37 [8]

สวัสดีปีใหม่เจ้า.....
ขอให้มีความสุขมากๆสุขภาพแข็งแรงทุกคนเลยนะคะ

อ่านไดนี้แล้วทึ่งกับคุณแม่คนนี้มากๆ
พี่สามารถตะลอนทัวร์ได้แบบสบายๆสนุกมากๆด้วยอ่ะ
ออยก็ชอบนะเที่ยวแบบนี้ แต่ยังมีแอบใจร้อนหน่อยๆอ่ะ
รถไฟมันช้า ฮ่าๆๆๆๆ
แล้วที่สำคัญไปได้โดยไม่ต้องมีป๊าด้วย เก่งๆๆๆๆ
นึกๆๆๆถึงตัวเอง อืม มีลูกคนเดียวพากันเที่ยวแบบนี้สองต่อสอง มันคงไม่หนุกอ่ะ

ปล.ปีใหม่นี่มันปีbuffaloเหรอ ไม่ใช่cowเหรอคะ
พราวพราว
Fri 2 Jan 2009 15:43 [7]

ทริปสนุกสนานอีกแล้ว

สวัสดีปีใหม่ 2552 ด้วยจ๊ะ
iamlek
Thu 1 Jan 2009 21:22 [6]

คุณแม่สุดยอดแห่งปี ไม่เหนื่อยบ้างหรือไงเนี่ย ต้องยกนิ้วให้จริงๆนะ Happy New Year หลานๆจ๊ะ
P'AoR
Wed 31 Dec 2008 6:29 [5]

เป็นทริปที่น่าเที่ยวที่สุดเลยค่ะ .... สนุกไปกับเด็กๆด้วย ทั้งรถไฟ เรือ ตุ๊กๆ แถมด้วยนั่งรถดูไฟกันอีกก่อนกลับบ้าน

Mon 29 Dec 2008 15:09 [4]

เก่งจังเลยมีบุกบ้านครูพัชด้วย
ครูคงตกกะใจเนอะ
ตลาดท่าใหม่เนี่ยมีของอร่อยเยอะ
นั่งทานที่ร้านป้าหนูก็ ok ค่ะ
ว่าแต่จะเปลี่ยนรถคันไหนค่ะ
นโยบายประหยัดไม่ต้องเปลี่ยนคะ ถ้ามันยังใช้ได้อยู่
ว่าแต่ปีใหม่เนี่ยไปเที่ยวเล่นที่ไหน
ที่บ้านงด ให้อยู่ทำความสะอาดบ้านกัน 5 วัน เพราะแม่บ้านไม่อยู่เลยซักคน
bangpun
Fri 26 Dec 2008 10:37 [3]

Merry Christmas หลาน ๆ และก็คุณแม่ด้วยจ้า

คุณแม่สามารถมั่กมาก ยกนิ้วให้เลย

เห็นหม่อนนั่งรถไฟทีไร แฮปปี้มาก ๆ เลย

ท่านั่งได้ใจเจงเจงเลยหลานเอ้ย ^-^

ใส่ชุดเข้ากับบรรยากาศดีจัง

sanzern
Fri 26 Dec 2008 9:57 [2]

เสียดายจัง ไม่ได้อยู่ต้อนรับเลยอ่ะ
สามีลากไปงานประกวดพระที่ฝั่งธนฯ แล้วเลยไปสำเพ็งด้วยอีกตังหาก

เหนื่อยมาก ๆ เลยวันนั้น

ไว้โอกาสหน้าไปตลาดคลองสวนนะคะ พี่มด ไม่พลาดแน่นอน